ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพื่อน ๆ นักลงทุนเข้ามาปรึกษาเรื่องกราฟหุ้นตลาดบ้านเรา (SET) หลายกลุ่มหลายท่าน ซึ่งปกติผมไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวเพราะไปสนุกอยู่กับตลาดนิวยอร์กและค่าเงินซะเป็นส่วนใหญ่ ... ฉะนั้นบทความนี้ผมจะพามาดูรูปแบบที่เรียกว่าไม่ค่อยได้พบเท่าไรในกราฟจริง (Missing Wave) หรือถ้าพบก็มักจะตัดสินใจในการวางรูปแบบไม่ค่อยถูก ... สำหรับเพื่อน ๆ นักลงทุนที่เคยลงในคอร์ส Advanced Elliott Wave กับผมก็จะได้ผ่านตากับรูปแบบและทริคในการดูรูปแบบนี้มาบ้าง คงยังไม่ลืมกันนะครับ ^ ^ ของจริงดูไม่ทันไม่เป็นไรเพราะเป็นรูปแบบที่นาน ๆ จะได้เห็นสักครั้ง ก็ลองมาดูเป็นกรณีศึกษาแล้วกันนะครับ คราวหน้าถ้าพบอีกก็จะได้มี Action ที่ถูกต้องกับตลาดครับ

มาดูทฤษฏีกันก่อนครับ คิดว่าคงจำสไลน์หน้านี้กันได้

  • ภาพบน: ดูรูปซ้ายมือก่อน ให้ดูตรงคลื่น Correction B รูปแบบของ B บอกว่าคลื่นลูกที่ 3 (หรือ C) มีเป้า 61.8% แบบ Internal จากนั้นราคาก็วิ่งเลยเป้าขึ้นไป
  • ส่วนภาพขวาก็คือรูปเดียวกับภาพซ้ายแต่ว่าลง Label คนละอย่างกัน จะเห็นว่า Retracement ในคลื่น 4 น้อยจนไม่สามารถเป็นคลื่น 4 ใหญ่ได้
  • คำถามคือนับแบบไหนถูก ตอบ นับแบบซ้ายถูกต้องตามหลักการ ส่วนขวาคือผิดหลักการ"แต่ถูกต้องตามนัยยะของตลาด" อธิบายคือถ้าเราเข้าซื้อขายแค่เป้า เราก็จะขายตรงเป้า 6.18% Internal เท่านั้น การที่ราคาวิ่งเกินเป้าในคลื่น 3 ของรูปแบบ 1st Extension มันอาจหมายถึงว่าราคากำลังทำคลื่น 5 อยู่ก็ได้ ฉะนั้นเป็นการเสี่ยงมากที่จะไล่ตามราคาที่วิ่งเกินเป้าหมาย ข้อนี้ผมเน้นย้ำเสมอถ้ายังจำได้

ต่อมามาดูกราฟ SET ตลาดบ้านเรากันบ้าง

 

  • ภาพบนเป็นกราฟ SET ในราย Week ผมมองว่าราคากำลังฟอร์มรูปแบบ Contracting Triangle (ทั้งนี้ทั้งนั้นก็รอ Confirm การจบชุดก่อน)
  • เทรนที่เราจะหยิบมาเป็น Case Study ก็คือเทรนของคลื่น D (M3-M4) ในราย Daily ครับ

 

 

 

รูปบนเป็นกราฟราย Daily (เทรน D จากราย Week ภาพก่อนหน้า) สังเกตุว่าคลื่น M3 วิ่งเกินเป้า 61.8% Internal

 

 

 

รูปบนเป็น SET50 รูปแบบเดียวกัน วิ่งเกินเป้าเหมือนกัน นัยยะตลาดเดียวกันครับ

 

 

 

รูปบน คลื่น M3 วิ่งเกินเป้า และเป็นการวาง Label ที่ถูกต้องตามหลักการ แบบท่องทฤษฎีมาเป๊ะ ๆ ครับ เพราะเทรนมีแค่ 3 Segment ก็เลยนับเป็น Impulsion ไม่ได้

 

 

 

  • รูปบน ให้นัยยะตลาดที่ถูกต้องตามนัยยะของ Missing Wave คือการที่คลื่น M3 วิ่งเกินเป้าตามภาพก่อนหน้านั้น อาจหมายถึงราคากำลังทำคลื่นลูกที่ 5 อยู่ก็ได้
  • ในสถานการณ์จริง ผมจะขายออกมายืนดูนอกตลาดตั้งแต่ราคาถึงเป้า 61.8% (รูปก่อนหน้า) แล้วจะไม่ไล่ตามราคาที่วิ่งเกินเป้าเด็ดขาด แต่ส่วนใครที่ยังถือของอยู่ต้องตัดขาดทุนที่โลวคลื่น (4) Missing คือแถว ๆ ดัชนี 1500
  • เมื่อรูปแบบ 1st Extension จบแล้วราคาจะรีเทชมาที่จุดต่ำสุดของคลื่น 2 ในที่นี้คือดัชนี 1350 ซึ่งตรงกับ Retracement 61.8% พอดีตามภาพ
  • เพื่อน ๆ ลองศึกษาดูครับถึงแม้จะเป็นแนวคิดที่เราไม่ค่อยเจอสักเท่าไรในปัจจุบันแต่ "รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม" ไม่แน่ในอนาคตเราอาจต้องเจอมันอีกก็ได้ครับ ส่วนผู้ที่เคยเข้าคอร์สก็ลองเปิดสไลน์ Complexity ทบทวนดูครับ ในสไลน์นี้มีรายละเอียดเคสแบบนี้อยู่เยอะมาก

ขอให้เพื่อน ๆ นักลงทุนทุกท่านอ่านบทความจบแล้วก็ร่ำรวย ๆ สุขกายสบายใจทุกท่านครับ ^/\^ ...

 

 

  • ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน แนะนำติชมมาที่ Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., Line ID: i_woottichai
  • แอท FaceBook มาพูดคุยกันที่ www.facebook.com/woottichai.insawang
  • เว็บบอร์ดคนรัก Elliott Wave ที่ www.advance-elliottwave.com/forum