Print
Category: Elliott Wave Article
Hits: 2278

บทความเดิมเมื่อปี 2013 ตอบคำถามนับ SET 2013

บทความไขข้อข้องใจนี้ผมเคยทำเอาไว้เมื่อปี 2013 ก็เกือบ ๆ 10 ปีก่อน สาเหตุก็มาจากการนับรูปแบบ Elliott Wave Impulsion ของผมไม่เหมือนกับที่อื่นจึงเป็นข้อถกเถียงหนักมากในช่วงนั้น แต่ผ่านมาเกือบ 10 ปีก็เห็นแล้วว่าที่ผมได้ทำนายอนาคตนั้นแม่นยำมากไม่ว่าจะเป็นเป้าหมาย 1785 ที่คำนวณไว้ตั้งแต่ดัชนียังไม่ถึง 1000 หรือวิกฤติใหญ่ที่รออยู่หลังถึงเป้าหมาย (ปรากฏว่า Elliott Wave ที่ผมนับนั้นทำนายการเกิดโรคระบาดเฉยเลย) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาผมก็วิเคราะห์ SET ในภาพใหญ่อีกครั้ง แน่นอนว่าก็มีคำถามแบบเดิมอีกผมจึงได้นำบทความที่เคยทำไว้เมื่อปี 2013 มารีรันอีกครั้ง

ก่อนจะเข้าสู่บทความผมอยากเน้นย้ำคำพูดที่ผมชอบพูดบ่อย ๆ ว่า "เป้าหมายของเราคืออะไร เราเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างผลกำไร จงอย่าลืมเป้าหมายสำคัญนี้เด็ดขาด" ดังนั้นในโลกของการลงทุนจึงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการที่เราทำกำไรได้อีกแล้ว บางครั้งอาจมีคนกล่าวว่าเทคนิคหรือหลักการที่ท่านใช้นั่นไม่ถูกต้องตามตำรา ผมอยากบอกว่าผลกำไรที่ท่านได้มาอย่างยาวนานนั้นแหละคือเครื่องยืนยันความถูกต้อง, ถ้าว่าเรื่องตำรานั้นก็มีทั้งที่เป็น Original และเสริมขึ้นมาใหม่ตามสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป อย่างเช่น Elliott Wave ฉบับคลาสสิคก็จะเน้นไปที่ 1 2 3 4 5 A B C และตำรายุคหลังเช่นของ Glenn Neely นั้นก็มีการทำรีเสิร์ทเพิ่มเลเบิล ABCXABC (XABC) ขึ้นมา ในตำราเล่มอื่นก็มีเพิ่มเป็น WXY หรือพ่วงท้ายด้วย F-G ก็มีเช่นรูปแบบ Diametric Triangle นี่พูดถึงความต่างในแง่ของตัว Label เท่านั้นนะ ยังไม่พูดถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ ... ในส่วนตัวผมเองจะไม่ทักใครว่าผิด​ เพราะรู้ดีว่าวิธีการขึ้นไปสู่เป้าหมายนั้นมีเยอะมาก ใครจะไปรู้ว่าคนที่เราบอกว่าเขาผิดเขาอาจกำไรต่อปีมากกว่าเราหลายเท่าก็ได้ ... ดังนั้นแล้วถ้าเทคนิคหรือหลักการที่ท่านใช้อยู่สามารถทำกำไรได้ในระยะยาว นั่นคือรูปแบบการลงทุนของท่านและถือเป็นความถูกต้องที่สุดครับ 

 

เรามาดูบทความเมื่อปี 2013 กันเลยครับ 

รูปบนนี้ต้องแก้ไขนะครับ คือเป็นรูปที่ผมถูกถามว่าทำไมไม่นับแบบนี้

ผมตีกรอบเพิ่มเข้ามาจากภาพแรก อธิบายตามหลักการวิเคราะห์ Elliott Wave ดังนี้ครับ

 

           1) คลื่น 1 2 3 จะเกิดเร็วจบเร็วและมักเป็นรูปแบบ Simple หรือ Mono-wave นั่นแหร่ะ 
           2) จะต้องเกิดคลื่น 4 ขนาดใหญ่มากๆ บางครั้งใหญ่เกิน 3 เท่าของของ 2 (เป็นรูปแบบเดียวที่ยอมให้ผิดกฏเรื่องดีกรี)   
           3) ด้วยความที่คลื่น 4 มีขนาดใหญ่ (เพื่อดันคลื่น X5 ให้ยาวมากๆ) คลื่นย่อยของ 5 บางครั้งอาจจะใช้ราคาเท่ากับคลื่น 2 ได้
           4) ต้องเกิดคลื่น 4 ตัวใหญ่ๆ ซึ่งคลื่น 4 นี้ถ้าเป็นรูปแบบ Triangle จะให้เป้า 100% ของ 0-3 External ถ้าเป็น Flat ให้เป้า 161.8% ของ 0-3 External และถ้าเป็น Running   Flat ให้เป้า 261.8% ของ 0-3 External  ......ทั้งหมดนี้คือลักษณะเฉพาะของคลื่น 5th Extension นักเรียนจะต้องจำให้ได้ เพื่อนำรูปแบบมาคำนวณหาเป้าหมายราคาต่อไป