...ผมจะเล่าเรื่องความจริงให้ฟัง
...เคยพูดแบบนี้กับใครไหมครับ "อย่าหลอกตัวเอง อยู่กับความจริงสิ" ...สมัยวัยรุ่นจนถึง 20 กว่า ๆ ผมโดนตบด้วยคำพูดแบบนี้แทบจะทุกครั้งที่ผมอ้าปากเล่าความฝันตัวเอง อย่างเช่น ผมจะเป็นนักผจญภัยนักสำรวจบนพื้นดินใต้ดิน พื้นน้ำในน้ำและกลางอากาศ แต่ในขณะนั้นร่างกายผมอ่อนแอมาก ผมสูงประมาณ 170 หนักแค่ 47-52 กก. และป่วยออด ๆ แอด ๆ คนรอบข้างก็จะบอกว่า "แก ๆ กลับมาอยู่กับความจริงเดี๋ยวนี้" หรือในขณะที่ผมตกงานไม่มีเงินและโฟกัสไปที่การศึกษาตลาดหุ้นเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ผมบอกว่าผมจะเดินทางไปรอบโลก คนรอบข้างตบผมคว่ำด้วยคำว่า "ฝันเฟื่อง ไม่อยู่กับความจริง" แล้วก็ไล่ให้ผมไปสมัครงานกินเงินเดือน มีพี่คนนึงให้ผมไปขับรถรับจ้างแทนที่จะมานั่งศึกษาตลาดหุ้น (คือมันก็ดูเพ้อจริง ๆ นั่นแหร่ะ) ...โชคดีที่ผมเป็นเด็กดื้อไม่ฟังคำสอนใครง่าย ๆ มาตั้งแต่เด็ก...
...เรื่องที่พูดยากที่สุดก็คือการบอกว่าอะไรจริงไม่จริง เพราะความจริงขึ้นอยู่กับมุมมองที่แตกต่างไปตามปัจเจก ความจริงตามมุมมองของปัจเจกนั้นมีรากฐานมาจากพื้นความรู้ ประสบการณ์ การเลี้ยงดู ความเชื่อและทัศนคติ ... ยกตัวอย่างเช่น มีใบไม้อยู่กองหนึ่ง นักเกษตรจะมองว่านี่คือปุ๋ยชั้นดี เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาจบอกว่ามันคือเชื้อเพลิงของไฟป่า นักชีววิทยาจะมองว่ามันคือส่วนหนึ่งของระบบนิเวศที่ใหญ่กว่า นักฟิสิกส์อนุภาคจะบอกว่ามันคือเศษซากของดาวฤกษ์ที่ระเบิดเป็นซุปเปอร์โนวา นักมานุษยวิทยาหรือคำสอนพุทธจะบอกว่านี่คือไตรลักษณะ แต่ถ้าเราไม่ชอบคิดอะไรลึกซึ้งฉันแค่บังเอิญผ่านมาเราก็จะบอกว่ามันก็แค่ใบไม้กองหนึ่ง เจ้า 3-4 คนข้างบนนั้นเพ้ออะไรกัน ความจริงมันก็แค่ใบไม้ที่กองอยู่บนพื้น
...เมื่อคุณมองรูปนี้คุณอาจเห็นความจริงทั้ง 3 แบบ แต่คนจำนวนมากอาจเห็นความจริงมากกว่าและแตกต่าง ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีพื้นฐานทางนามธรรมแบบไหน คุณเป็นวิศวกรเกี่ยวกับจอภาพ คุณเป็นศิลปินที่เก่งในการใช้สี คุณเป็นนักฟิสิกส์อนุภาค หรือคุณมีความเข้าใจเรื่องกลศาสตร์ควอนตัม
...กุญแจสำคัญของความสุขและความสำเร็จ คือมุมมองที่เรามีต่อตัวเองและผู้อื่น ทุกสิ่งที่คุณมองมันคือความจริงสูงสุดเสมอ คุณมองคนอื่นด้วยสายตาของความเกลียดชังมันก็คือความจริง คุณมองคนอื่นด้วยความรักและเป็นมิตรมันก็คือความจริงไม่แพ้กัน มองตัวเองเป็นคนอ่อนแอ หรือจะมองตัวเองแข็งแกร่ง เก่งกาจ สมาร์ทและอ่อนโยนมันก็คือความจริง และทุก ๆ ความจริงมีผลลัพธ์ของมันเสมอ เมื่อคุณมองกองใบไม้เป็นปุ๋ยคุณจะได้ต้นกล้าที่แข็งแรง เมื่อคุณมองกองใบไม้เป็นครูสอนไตรลักษณ์คุณจะพบวิธีวางของหนักลงจากบ่าไหล่ของชีวิต
...ไม่มีใครบอกคุณได้ว่า "ความจริง" คืออะไร โดยเฉพาะคนที่บอกว่าคุณเพ้อเจ้อไม่อยู่กับความจริง... คุณต้องทำความจริงที่จะกดชีวิตให้ดำดิ่งเป็นความเท็จ และต้องรักษาความจริงที่จะพาชีวิตไปสู่เป้าหมายให้เป็นความจริงสูงสุดต่อไป ... แล้วความจริงของคุณคืออะไร wink

 

อ่านบทความจบแล้วก็ขอให้ร่ำรวย ๆ ต้อนรับปีใหม่กันถ้วนหน้าครับ  ^/\^

 

  • ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน แนะนำติชมมาที่ Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., Line ID: i_woottichai
  • แอท FaceBook มาพูดคุยกันที่ www.facebook.com/woottichai.insawang
  • เว็บบอร์ดคนรัก Elliott Wave ที่ www.advance-elliottwave.com/forum