แหวนวิเศษของกษัตริย์โซโลม่อน

 

ครั้งหนึ่งกษัตริย์โซโลม่อนต้องการที่จะทดสอบขุนนางคนสนิทจึงรับสั่งว่าท่านจงไปหาแหวนที่ทำให้คนมีความสุขกลายเป็นมีความทุกข์และคนที่กำลังมีความทุกข์ให้กลายเป็นสุขมาให้ข้าเพื่อใส่ในงานเลี้ยงอีก2 วันต่อจากนี้” ... ขุนนางคนนั้นก็ออกตระเวนหาแหวนที่มีคุณสมบัติแบบที่ว่านี้แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เดินทางไปเรื่อย ๆ จนมาพบเข้ากับนักบวชท่านหนึ่งจึงได้เล่าปัญหาของเขาให้นักบวชฟัง นักบวชขอเวลาครู่หนึ่งในการสร้างแหวนวิเศษขึ้นมาเสร็จแล้วจึงส่งให้... ขุนนางรีบกลับเอาแหวนวิเศษมาถวายแก่กษัตริย์โซโลม่อน พระองค์ได้ทอดพระเนตรแหวนวงนั้นอย่างพึงพอใจ.

                                จบนิทานเรื่องแหวนวิเศษของกษัตริย์โซโลม่อน

 

เกี่ยวกับแหวน

 

แหวนวงนั้นสลักคำสั้น ๆ แปลเป็นไทยได้ว่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” ...

เมื่อเธอกำลังมีความสุขอยู่นั้นไม่ช้าความสุขนั้นก็จะผ่านไป และเมื่อเธอกำลังตกอยู่ในความทุกข์ก็ขอให้เธออดทนเพราะในไม่ช้าความทุกข์นั้นก็จะผ่านไปเช่นกัน, เมื่อสัจจะหรือความจริงเป็นอย่างนี้แล้ว ตอนเธอมีความสุขจงอย่ากังวลถึงสิ่งใดไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้วหรืออนาคตที่ยังมาไม่ถึง เธอจงมีความสุขกับผู้คนและมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันนี้เท่านั้น เพราะถ้าเธอสูญเสียปัจจุบันที่มีความสุขนี้ไปเธอจะไม่มีวันย้อนกลับมาได้อีกเลยไม่ว่าจะอ้อนวอนเทพเจ้าองค์ใดก็ตาม, และเมื่อเธอกำลังเผชิญหน้ากับความทุกข์ที่เหมือนไม่มีวันสิ้นสุด อยากให้รู้ว่านั่นไม่จริงเลยไม่มีสิ่งใดในจักรวาลนี้ที่คงทนถาวรและไม่เปลี่ยนแปลง ความทุกข์ที่เธอกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ก็เช่นกันมันไม่ได้เป็นสิ่งพิเศษไปกว่าดาวฤกษ์หรือพลังงานใด ๆ ในเอกภพ เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปเฉกเช่นพลังงานและหมู่ดาวในจักรวาลที่เกิดดับอยู่ตลอดเวลา ขอให้เธออดทนและมีความหวังอยู่เสมอ เมื่อความทุกข์ผ่านไปมันจะเกิดที่ว่างกว้างใหญ่ เมล็ดพันธุ์แห่งความสุขจะเริ่มแตกหน่อและผลิบานจากที่เล็ก ๆ ก่อนขยายจนเต็ม หน้าที่ของเธอคือหยุดคิดถึงอนาคตและอดีตที่ผ่านมา แล้วดื่มด่ำอยู่กับผู้คนและสิ่งที่อยู่ตรงหน้านี้ก็ได้ชื่อว่าใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าแล้ว.

 

เรื่องนี้ผมได้ฟังจากคลิปเทศนาของพระอาจารย์ ไพศาล วิสาโล วัดป่าสุขคโต ก่อนจะพบว่าได้มีการดัดแปลงรายละเอียดเป็นบทความในหลาย ๆ เวอร์ชั่นรวมถึงเวอร์ชั่นที่ผมเล่าให้ฟังนี้ด้วยครับ

 

      ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน แนะนำติชมมาที่ Email:

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., Line ID: i_woottichai